Nhà ông NÀY có ngập ko ?


    Tôi post lại video "Nhà ông NÀY có ngập ko ?" của chị Lũ Hậu để mọi người thấy rõ thái độ vô lễ, trịch thượng thế nào của chị Lũ Hậu. Tôi xin nói rõ đây ko phải là Từ Thiện mà là Bố Thí. Từ Thiện và Bố Thí khác hẳn nhau.
    Từ Thiện tức là lấy cái lòng Từ Bi của mình mà làm việc Thiện cứu giúp người khác. Trong cái lòng Từ Bi đó mà theo đạo Phật chị Lũ Hậu suốt ngày rao giảng, thì cái tâm Từ Bi phải hướng tới sự yêu thương, tôn trọng con người; giống như chuyện Phật ngày xưa gieo mình trước hang hổ làm thức ăn cho hổ mẹ, vì thấy hổ mẹ nuôi con yếu ớt ko kiếm ăn dc. Hay những đoàn thầy tu bên Công Giáo hy sinh thân mình đi làm thiện nguyện, chăm sóc người già yếu, cô đơn v...v.
    Còn Bố Thí là từ để nói đến những kẻ giầu sang, lắm tiền nhiều của; khi vinh hoa, phú quý đã quá đầy đủ. Cho nên họ cần tìm tới sự sùng bái, ca tụng của người đời; nên mới tung tiền của mình ra cho thiên hạ như người vứt thức ăn cho chó để nó biết ơn mình vậy. Bố Thí là hành động của kẻ trên với bề dưới, nó ko xuất phát từ cái lòng Từ Bi mà Đức Phật đề cập; đúng hơn nó xuất phát từ sự Háo danh, hám lợi mà ban phát cho thiên hạ mà thôi.
    Hành động của chị Lũ Hậu tuyệt nhiên ở đây, ko có tí Tâm nào hết, vì chị thiếu đi hoàn toàn sự tôn trong tối thiếu khi nói chuyện với người già. Ông già trong clip có lẽ đà già yếu, chân run, tai thì nghễnh ngãng nên có lẽ cũng ko nghe rõ những lời xúc xiểm của Lũ Hậu; thấy ông lúng túng, lóng ngóng ko biết phải trả lời chị Lũ Hậu ra làm sao nữa.
    Bão lũ thì ảnh hưởng tất cả mọi người, ngập hay ko ngập, thì mọi hoạt động đi lại, làm ăn, công việc đều bị đình đốn ? Đâu có liên quan gì tới chuyện ngập hay ko ? Ông ta sống trong khu vực đó lẽ lại chả bị ảnh hưởng bởi bão lũ hay sao mà Lũ Hậu lại tỏ thái độ trịch thượng, bề trên như vậy ?
     Việc làm của Lũ Hậu ko khác gì lấy danh dự nhân phẩm của người nghèo khó ra để đánh bóng cho cái tôi Háo Danh của mình.
    Chính vì như thế, nên người ta mới nói "Của cho ko bằng cách cho" ý là như vậy. Tiền chị Lũ Hậu phát cho dân thì giỏi làm là vài ba triệu, cũng chỉ để người ta ăn tạm được dăm bữa nửa tháng, chứ đâu có gì là to tát, mà nghĩ rằng đồng tiền của mình quan trọng ??
Phát tiền cho người nghèo ko quan trọng bằng việc làm sao thể hiện thái độ tôn trọng họ, để họ thấy mình ko bị hạ thấp nhân phẩm khi phải ngửa tay xin tiền người khác. Đó mới là Từ Thiện.
Do đó, đừng có nghĩ đem tiền đi phát cho người dân (chả phải của mình) đã là làm phúc cho thiên hạ đâu. Ngược lại nó chỉ thể hiện sự lố bịch, kém văn hóa, và vô học của 1 người tự nhận mình là cứu giúp đồng bào mà thôi.
 

 Bài viết của Hoang Nguyễn (Chuối) 

Post a Comment

0 Comments